Miyerkules, Pebrero 11, 2015

Takbo sa TARAK, Para kay Marlon...




Nakatawid ng Finish line, Salamat po!
Salamat sa lakas na pinagkaloob ng Lumikha, at natapos ko ng maayos at walang ano mang problema ang karera na inorganisa ng Conquer, na ginanap sa Mariveles, Bataan sa Tarak Ridge. 25 Kilometrong Trail Run, taas baba, sa mabato at maugat na trail ang tinapos ng halos 200 na mananakbo.

Kasama ko ang Team Maranat, na binubuo nila Kap Bino Pasco, Kap Edwin Sta Maria, Kap JhayR Hechanova at ako. Naging maganda naman po ang tapos ng bawat isa sa amin, kahit na medyo may muntik na di makatapos, naitulak padin at tinuloy ang karera. Nakatawid po ako ng finish line ng 3 oras at isang minuto, papunta at pabalik, medyo sinwerte at nakapasok sa pang-labing tatlo... Si kap Edwin ay pumang labing walo, si Kap JhayR ay pumang animnaput pito, si Kap Bino ay pumang isang daan at animnaput siyam, kung hindi ako nagkakamali. Salamat sa Lakas.. Salamat din at ligtas ang lahat ng Runners na nakatapos.



Alas sais ng umaga magsisimula ang karera.

Wala po kaming magarbong kasuotan, sa totoo lang puro ukay ang aming suot, kung meron mang mamahalin, yun ay ang ilang local brand na kasuotan. Panibagong Takbo, panibagong pag aalayan, bago paman magsimula ang karera, kahit na hindi sapat ang ensayo ng bawat isa.
Inaalay ko/ namin ang takbong ito unang una sa nag hihingalong bundok Maranat, naway sa pagdami ng pumapanik sa bundok na ito, lalo pang madagdagan ang mga taong kaisa namin sa pag papanatili at pag papanumbalik ng nasirang paraiso. Pangalawa sa aking munting Prinsesa, na kahit anong hirap ng mga bagay na gagawin mo, mararanasan mo huwag na huwag kang bibitaw o susuko mahal kita. At maging magalang at mabait na bata.



Finisher shirt, bib#, Medalya, BagTag ID. SALAMAT PO!
At ang takbo kong ito sa Tarak ay personal kong inaalay kay Kap Marlon Baldia, isang kasamang kapatid sa Maranat, mula siya sa ibang grupo, na ng masilayan at maka salamuha ang mga kapatiran sa Maranat ay naging palagian na ang pag panik sa naturang bundok. Personal po niyang inamin sa akin na liliban muna siya ng pag panik sa mahal na Maranat, mag papahinga at mag papagaling siya. Inusisa ko siya at tinanong, hanggang aminin niyang mayroon siyang karamdaman, Stage1 Colon Cancer, iilan lamang sa kapatiran ang nakakaalam, at isa ako sa kanyang nasabihan, at napag katiwalaan, may mga pagkakataong nahihirapan na daw siya, sa edad na 25 anyos, mabilis daw siyang mapagod, panghinaan ng loob... Sapat na para sabihn ko sa kanyang, "Ang takbo ko sa Tarak 25K ay iaalay ko sayo kapatid!" Maging ng Team Maranat, kapatid kapag nabasa mo ito, malamang ngayon mulang malaman na sa iyo inaalay ng Team Maranat ang Takbong iyon.


Bib Number namin
Paano nga ba ito? Posible ba ito? Sa mga sumusunod sa mga sulat ko, mapapansin niyo lahat ng naka post na sulat dito lalo pa sa larangan ng takbuhan, mayroon akong pinag aalayan, kahit na wala akong binibigay na pera o ano pa man, kahit di ko pa nakikita ang tao, kahit unang kilala ko palang sa iyo, basta maramdaman ko na sa maliit na paraan ko , mabibigyan kita ng inspirasyon, lakas ng loob gagawin ko! Sa paanong paraan? Iaalay ko sa iyo ang susunod na takbo ko, ipapakita ko sa iyo na hinding hindi mo kailangan panghinaan ng loob, napakaraming bagay para ipag patuloy ang laban sa buhay... INSPIRASYON ang maibabahagi KO, namin o kung sino pa man... Kahit gaano kahirap ang Trail, sa mga tinatakbo ko, hinding hindi ako sumusuko, kung darating sa puntong pinulikat ako at nahirapan ng tumakbo, pipilitin kong humakbang, hihilutin ang kalamnan, isisipa sa hangin at magpapatuloy, hangang matawid ang finish line, sana ganyan karin, huwag susuko sa kahit anong hamon ng buhay.



Kapatid na Marlon, nasa simula palang iyang karamdaman mo, alam kong hindi ko mauunawaan ang nararamdaman mo, pero ang alam ko maraming mas malala pa ang kalagayan kaysa sa iyo, pero hindi mo kakikitaan ng panghihina, nais kong maging ganun ka kapatid, dalangin kong huwag na huwag kang panghinaan ng loob, bagkos maging instrumento ito para lumaban kapa sa buhay, tatandaan mong nandiyan ang pamilya mo at mahal sa buhay, mga kaibigan mong nakapaligid  sa iyo at kaming mga Kapatid mo sa Maranat. NANDITO kami kap..

Dasal lang at tiwala sa lumikha na gagaling ka! walang imposible basta't naniniwala ka!

Huling 3kilometro, sa tindahan ng Nanay Cording.         





 "WE Run to INSPIRE . . ."
                    - Team Maranat Trail Runners


Kap Bino, Kap Edwin, Sir Jonnel, Ako po, Kap JhayR

Hinding hindi magiging posible at masaya ang takbo na Team Maranat kung walang support team, taos puso po kaming nag papsalamat sa tagapag handa ng aming pagkain, taga bigay ng tubig at taga sigaw sa amin (cheering squad), labindalawang katao na kasya sa sasakyan ni kap Bino ay sapat na para bigyan ang bawat isa sa amin ng lakas para tapusin ang karera ng ligtas at maayos.


Kasabay ni Kap Edwin ang mga Tropa sa kabilan sasakyan!

Hapon ng sabado mga mananghali, pumitik ang grupo papuntang Pampanga muna, bumisita at kumain sa pamilya ni kap Bino, at may pabaon pang mga pagkain hehe, Marami pong salamat Pasco Family, eat and run, agad na tumulak pag kakain patungong Mariveles Bataan, hustong dalwang oras ng marating namin ang Alas-Asin at pumarada sa loob ng iskul, nag pahinga at hinanda ang mga gagamitin at katawan sa karera.





Marami pong salamat sa aming Support Team, kumader hakilina, Knee Knne Ey (Ninia), kap kulot ng PDM, kap karisse, kap Darcy, Kap Marlon.

Mga mukha sa loob ng sasakyan
Ayan na an Alas-asinn hehe
Pagkarating sa Alas-Asin Elementary School

Maraming Salamat sa nag Organisa ng Patakbong ito, ang Conquer Equipment, una sa kanilang Trail Adventure Series, nitong nakaraang Enero Onse, dos mil kinse, matagumpay na natapos, oraganisadong maigi at makulay! Salamat sa mga Marshall's na karamihan ay kakilala ko, at nakasama sa ilang akyatan at sa Operasyon sa Tacloban. Una sa Trilogy ng kanilang Adventure Run, Tarak Ridge 25K. 
Magkita kita po tayo sa pangalawa, sa trilohiya ng Conquer, sa susunod na buwan Marso Kinse, sa Bundok ng Pico Deloro para sa Cavite, sa kanilang 42K Trail Adventure Run Series. 


   "I Run To Inspire" - BM
   "RUN More, RUN Safe, RUN for a Reason, WE RUN TO INSPIRE . . ."
                                                                             -Team Maranat Trail Runners


 





Nadagdagan muli ang aking koleksyon ng bib#, finisher shirt at medalya. Ngayon palang nagpapasalamat napo ako sa mga nag isponsor ng t-shirt ng Team Maranat sa Marso, sa Pico De Loro Run! Pagpalain kayo ng Amang Lumikha! Padayon.




Para sa iyo ito, ngumiti ka palagi!



Sa iyo Ama ang lahat ng kaluwalhatian. . .
qlykumaderhakilina&yanina
impinidad


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento